TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC HỖ TRỢ TẠM THỜI VỀ ĐẤT VÀ NHÀ Ở TRONG PHẠM VI KHOẢNG KHÔNG CÁNH QUẠT CỦA CÁC DỰ ÁN ĐIỆN GIÓ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ VĨNH CHÂU
     Sáng ngày 19/01/2024, tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tình hình triển khai công tác hỗ trợ tạm thời về đất và nhà ở trong phạm vi khoảng không cánh quạt của các dự án điện gió trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã: Hoà Đông, Lạc Hoà, Vĩnh Hải và phường Khánh Hòa, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

     Thị xã Vĩnh Châu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch 18 dự án điện gió, với tổng quy mô công suất 1.435 MW. Hiện có 16 dự án đã được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư thuộc địa bàn 10/10 xã, phường, trong đó có 11 dự án triển khai thi công thuộc địa bàn 9/10 xã, phường.
     Đến nay có 5 dự án trong đất liền hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục dự án gồm nhà máy điện gió: Lạc Hòa 2, Hòa Đông 2, Phong điện Hòa Đông (số 19), Phong điện Hòa Đông (20), Nhà máy điện gió số 3. Trong đó, đã vận hành hòa lưới 2 dự án Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2 và Nhà máy điện gió Hòa Đông 2. Qua vận hành đóng điện 2 nhà máy, có 249 hộ ảnh hưởng khoảng không cánh quạt tuabin. Hiện chủ đầu tư đã hỗ trợ tạm thời cho 187 hộ, 62 hộ còn lại chưa đồng ý nhận tiền. Đối với Nhà máy điện gió số 19, 20, qua vận hành thử nghiệm một số tuabin gió, có 36 hộ ảnh hưởng và đã chi hỗ trợ tạm thời 33 hộ, 3 hộ còn lại chưa đồng ý nhận tiền. Riêng Nhà máy điện gió số 3, chưa thực hiện đo đạc, thống kê cụ thể về số hộ, đất đai, nhà cửa bị ảnh hưởng.
     Tại cuộc họp, các sở, ngành và địa phương báo cáo tình hình xử lý yêu cầu nội dung khiếu nại của hộ dân; hướng giải quyết trong thời gian tới đối với các hộ bị ảnh hưởng khoảng không cánh quạt tuabin của các nhà máy điện gió.
     Kết luận cuộc họp, đồng chí Vương Quốc Nam đề nghị Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu tập trung triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tại Thông báo số 06/TB-VPUBND ngày 17/01/2024 về ý kiến kết luận của đồng chí Trần Văn Lâu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tại buổi tiếp một số hộ dân trên địa bàn các xã Lạc Hòa, Hòa Đông và Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu liên quan đến các dự án điện gió, Thông báo số 184/TB-VPUBND ngày 28/11/2023 về ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vương Quốc Nam chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong triển khai các dự án điện gió trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát thật kỹ các yêu cầu, nội dung phản ánh của từng hộ dân về tác động của cánh quạt tuabin điện gió và tiếng ồn của tuabin gió đến đời sống và hoạt động sản xuất; lập biên bản cụ thể đối với từng hộ. Trên cơ sở đó, rà soát, xem xét từng trường hợp cụ thể và vận dụng các quy định, chính sách có liên quan để xem xét, giải quyết, hỗ trợ  nhằm góp phần ổn định cuộc sống của người dân. 
     Đối với Ủy ban nhân dân các xã Hòa Đông, Lạc Hòa, Vĩnh Hải và phường Khánh Hòa, phường Vĩnh Phước thì rà soát, nắm chặt nội dung phản ánh, kiến nghị của từng hộ dân trên địa bàn liên quan về tác động của cánh quạt tuabin điện gió và tiếng ồn của tuabin gió đến đời sống và hoạt động sản xuất của các hộ; trên cơ sở đó, phối hợp với các Tổ công tác của thị xã Vĩnh Châu, của tỉnh và các đơn vị liên quan để xem xét, phân loại, giải quyết từng trường hợp theo thẩm quyền, đúng quy định nhằm ổn định cuộc sống.
     Ngoài ra, Phó Chủ tịch yêu cầu Tổ công tác kiểm tra, khảo sát tình hình triển khai các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (được thành lập tại Quyết định số 1376/QĐ-UBND ngày 24/5/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh) phối hợp, hỗ trợ Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu, Ủy ban nhân dân các xã, phường liên quan trong việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của các hộ dân liên quan đến việc các dự án điện gió làm ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất./.

Phòng Nông nghiệp - Tài nguyên

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 1236
  • Trong tuần: 7 548
  • Tất cả: 1204631
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.